Nét dễ thương của người SG _ P.3 : Người SG ăn

Nét dễ thương của người SG _ P.3 : Người SG ăn
magnify
SG ra đường là gặp quán. Mà toàn quán ngon. Đất SG là cái đất đủ thứ đặc sản của 61 tỉnh thành tập trung về đây. Tôi ăn bún bò Huế trên đường VTS ở SG thấy thịt bò còn ngon hơn bún bò Huế trên đường LTT hay gần Đại Nội ở Huế. Tôi ăn chả cá lã vọng trên đường TQT thấy thơm hơn chả cá Lã vọng ở phố Lã Vọng Hà Nội. Tôi ăn cao lầu trên đường NTT ở SG thấy nước lèo còn ngon hơn cả tiệm cao lầu nổi tiếng gần chùa cầu Hội An. Đơn giản thôi, ở SG, nguyên vật liệu, phụ liệu ngon, thì món ăn cũng ngon hơn. Do đó, ở SG, đồ ăn mắc hơn những nơi khác.

Mà tôi ghét nhất là cái quán Ngon trên đường NKKN. Người SG chẳng ai vào quán đó ăn cả. Chỉ có dân tỉnh mới vào đó, vì đơn giản là họ ở tỉnh, họ đâu có rành đường, nên họ chỉ biết có mỗi cái quán đó bán nhiều đồ ăn, thế là xếp hàng rồng rắn kéo nhau vào ăn. Người SG không bao giờ xếp hàng đi ăn. Hồi Hà Nội bán phở mậu dịch, người SG đi ăn phở Hoà Pasteur, Phở Bình LCT, người phục vụ đem tô phở đến tận bàn rồi chúc ăn ngon miệng, 8 ngàn một tô. Bây giờ phở Hoà phở Bình bị thiên hạ kéo đến ăn nhiều quá, người SG tìm quán khác mà ăn. Ăn mà xếp hàng, chen chúc chật chội là không phải cách ăn của người SG.

Người SG có một câu “ăn quận 5, nằm quận 3, la cà quận 1”. Muốn ăn ngon thì chạy vào quận 5, ở đó người Hoa sống nhiều, bán các món ăn trung quốc nhiều, mà món Hoa là đệ nhất ẩm thực. Muốn ở đẹp thì mua nhà quận 3, ở đó ngày trước là công sở, nhà ở của công chức chế độ cũ, xây nhà theo phong cách Pháp – Mỹ, đẹp và yên tĩnh, mà phong cách xây nhà của phương tây là đệ nhất kiến trúc. Muốn đi chơi thì chạy ra quận 1, ở đó có trục đường Nguyễn Huệ – Lê Lợi – Trần Hưng Đạo lúc nào cũng đông nghẹt người và vô số tụ điểm ăn chơi, giải trí.

Người SG thích ăn ngoài đường. Nhưng đường phố bây giờ bụi bặm quá, nên rủ nhau vào các quán gần bờ sông, quán sân vườn rộng rãi. Ngồi nơi trăng thanh gió mát, ăn uống cũng thấy ngon miệng hơn. Người SG thích gọi nhiều đồ ăn. Vào bàn là cứ gọi cho đã miệng, anh bồi thắc mắc hỏi lại khách là nhận được cái vỗ vai bảo đi làm đi… Gọi nhiều, mà ăn chẳng bao nhiêu, mời nhau đi ăn là ngồi nói chuyện, trao đổi chủ yếu, chứ chọc đũa thì phải đợi nhắc mới gắp thức ăn. Ăn ngoài đường vậy, nhưng người SG thích những bữa cơm gia đình. Nơi đó có vợ chồng con cái, có ông bà cha mẹ, có anh em cô dì, có đông người ngồi ăn thì câu chuyện mới vui, mới râm ran. Người SG ăn một bữa cơm tối có khi một tiếng đồng hồ.

Mà người SG đi ăn tiệc cũng lạ. Tôi nhớ hồi tôi còn nhỏ, mẹ tôi dắt tôi đi ăn đám tiệc gì cũng vậy, bắt tôi ăn trước một ít ở nhà, xong rồi mới được đi. Mẹ tôi nói, như vậy để không thôi vô tiệc mình cắm cúi ăn người ta nói mình chết đói. Người SG là vậy, khi đi ra ngoài ăn, nhất định không có hình ảnh “tì tì mà ăn”, “hốt lấy hốt để”, thà ăn xong rồi về nhà lục cơm nguội ăn, chứ không có chuyện cắm cúi mà ăn. Tôi nhớ mẹ tôi dạy: miếng ăn là miếng tồi tàn, đừng có vì một miếng ăn mà để người ta đánh giá.

Người SG làm khách thì không ai gắp miếng cuối cùng, còn làm chủ thì cố ép khách miếng cuối cùng, nên cuối cùng thừa ra một miếng không ai gắp. Người SG làm chủ thì không muốn khách thiếu đồ ăn, còn làm khách thì không muốn mang tiếng háo ăn, nên cuối cùng thừa thức ăn. Người SG làm khách thì mang quà đến cho chủ, còn làm chủ thì tặng quà cho khách mang về, cuối cùng ai cũng có quà. Người SG làm khách thì tiên chủ hậu khách, còn làm chủ thì tiên khách hậu chủ, cuối cùng để con nít và phụ nữ gắp thức ăn trước. Khách và chủ, đối với người SG là cả một văn hoá.

Nhưng người SG không có thói quen mời ăn như của những miền khác. Người SG khi ngồi vào bàn ăn, thì phép lịch sự là nhường cho chủ gắp thức ăn trước, nhường cho người lớn tuổi gắp trước, nhường cho người có vai về hơn mình gắp trước, nhường cho phụ nữ gắp trước. Nhưng thông thường, người gắp trước sẽ không gắp thức ăn vào chén mình, mà đáp lễ là gắp vào chén của người lớn tuổi, vân vân, theo thứ tự như trên. Người SG không văn hoa hoa mỹ bằng lời mời, mà người SG đối xử với nhau bằng cái lễ ẩn trong hành động. Đó là văn hoá ẩm thực của người SG. Tôi có mấy anh bạn Hà nội, vào SG ăn cứ chê người SG ăn chả mời mọc gì cả, cứ cắm cúi gắp thức ăn, nhưng gắp vào chén ai mới là vấn đề, chứ không phải mời bằng lời nói là vấn đề, hơn nữa, những người ngồi ăn chung bàn hôm đó, đâu phải người SG…

Người SG thích ăn món lạ, món mới, vì cái chất khai hoang vẫn là bản chất của họ. Nghe ở đâu có món lạ, món mới là tìm đến, xa xôi cũng đến. Nhưng người SG thích ăn ngon, nên món mới mà dở thì cũng chỉ lạ, không ai đến nữa. Tôi có cái sở thích ăn ngon, nên tôi hay đi xa để thưởng thức những món đặc sản. Tôi ra Hà Nội ăn thử chả cá Lã vọng mới thấy không ngon như quảng cáo, hôi mùi mắm tôm. Tôi ra Nha Trang – Quán Gió ăn thử món hải sâm và sứa biển, mới thấy không ngon như trong quận 5 họ chưng hải sâm với đường phèn và bạch quả. Tôi xuống An Giang ăn thử món bún nước lèo thấy cũng chỉ có bún và… nước lèo. Tôi lên Đà Lạt vào tuốt trong núi ăn thử thịt nai rừng nướng, thấy ngon nhưng nướng khét quá. Ăn nem ở Nha Trang cũng gần giống như Thủ đức, ăn thịt chó ở Nhật Tân cũng không ngon hơn ở Thị Nghè, ăn chí mà phủ (chè mè đen) ở Hội An thấy y chang cái bà gánh đòn gánh sáng sáng đi ngang nhà tôi bán. Ăn bắp cải hầm, artichaux hấp đường phèn ở Đà Lạt thấy cũng lạ, nhưng không làm tôi thèm, đến Thái Bình xem xem cái nhà máy cháo còn bán không, đến Nam định xem quê hương của Phở VN có ngon hơn ở những nơi khác không, đến Tiền Giang ăn thịt rắn ở trại rắn Đồng Tâm, ăn thịt cá sấu ở Hoa Cà Bình Triệu, thấy cũng chỉ lạ. Ăn thịt khỉ ở Núi Bảo Đại Đà Lạt thấy ác quá, ăn kỳ nhông ở Quy nhơn thấy nhờn nhợn, ăn thịt nhím ở Đà Nẵng thấy giống thịt gà…

Mà chung quy, tất cả những món này, ở SG chỉ cần mở danh bạ điện thoại hay gọi 1080 là có. Chẳng qua người SG thích đi đến tận cùng của sự việc, xem có thật là như vậy không, đó cũng chỉ là một cái bản tính của người SG mà thôi.

Source : WTT

Leave a Reply

